Tin tức Bức tranh chuyển đổi số của MISA ứng phó dịch Covid-19

Bức tranh chuyển đổi số của MISA ứng phó dịch Covid-19

385

Theo dự đoán của các nhà khoa học thì những quốc gia như Việt Nam phải đến cuối năm 2022 mới có thể chặn đứng được COVID-19. Vậy, giai đoạn 2021 – 2022 sứ mệnh của MISA sẽ là gì để giúp cho cộng đồng doanh nghiệp, cơ quan Chính phủ Việt Nam có thể hoạt động tốt hơn trong đại dịch? Trong giai đoạn dịch bệnh này, nhu cầu chuyển đổi số tăng ồ ạt, MISA đã xác định cho mình một sứ mệnh mới đó là Hội tụ dữ liệu – đây là cấp độ cao nhất của chuyển đổi số. Nhân dịp năm mới 2021, ông Lữ Thành Long – Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần MISA – đã có bài chia sẻ với các khách hàng, đối tác của MISA về bức tranh chuyển đổi số của MISA ứng phó dịch Covid-19.

Ông Lữ Thành Long – Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần MISA

Hội tụ dữ liệu chỉ diễn ra được trong điều kiện tổ chức chuyển đổi số hoàn toàn trên mây (Cloud). Nghĩa là mọi công việc, mọi hoạt động đều được số hóa toàn diện trên mây và tích hợp liên tục, chặt chẽ với nhau trong một hệ thống duy nhất. Từ đó giúp cho số liệu điều hành, công việc làm ăn thực sự được ánh xạ thực giữa ngoài đời và thế giới số.

Theo báo cáo nghiên cứu dự đoán mới nhất của Gartner, thì hội tụ dữ liệu và phân tích dữ liệu trở thành nhân tố dẫn dắt chiến lược, trong đó dự báo: Năm 2021 các tổ chức đầu tư vào phân tích dữ liệu sẽ có chỉ số ROI (hiệu quả đầu tư) tăng gấp 3 lần; Năm 2023, 90% trong số 500 công ty hàng đầu thế giới sẽ hội tụ đến quản trị phân tích dữ liệu.

  1. Nền tảng MISA AMIS giúp hội tụ dữ liệu cho doanh nghiệp

Doanh nghiệp như một cơ thể sống gồm các bộ phận Sản xuất, Kinh doanh, Tài chính, Nhân sự, Điều hành và các đối tác bên ngoài doanh nghiệp. Khi thông tin được lưu chuyển thông suốt giữa các bộ phận và hội tụ tại một nơi trên trung tâm dữ liệu Cloud sẽ được sử dụng các công nghệ phân tích dữ liệu lớn/trí tuệ nhân tạo (Big Data/ AI) để mô hình hóa và dự báo, hỗ trợ ra quyết định chiến lược cho ban điều hành doanh nghiệp.
MISA AMIS đã kết nối với rất nhiều dịch vụ của các đối tác bên ngoài phổ biến như ngân hàng, thuế, bảo hiểm xã hội, sàn thương mại điện tử, kênh tuyển dụng… Ngoài ra, công nghệ OpenAPI giúp các đối tác bên ngoài có thể tự do phát triển các công cụ kết nối MISA AMIS và các ứng dụng của bên thứ ba

Mô hình hội tụ dữ liệu trên Nền tảng Quản trị doanh nghiệp MISA AMIS

2. Nền tảng MISA EMIS (MISA QLTH) giúp hội tụ dữ liệu trong ngành giáo dục

Nền giáo dục hiện đại luôn lấy học sinh là trung tâm của mọi hoạt động. Những thông tin toàn diện về học sinh như kết quả học tập và rèn luyện, sức khỏe tâm lý và thể chất… đều được nhà trường – giáo viên – phụ huynh theo dõi liên tục. Để hỗ trợ được giáo viên và học sinh, hiệu trưởng và ban giám hiệu nhà trường cần nắm bắt được đầy đủ và kịp thời thông tin về học tập, giảng dạy, cũng như các phương tiện hỗ trợ như thiết bị dạy học, sách vở, tình trạng cơ sở vật chất trường và lớp… để giúp giáo viên và học sinh đạt được kết quả tốt nhất.

Mô hình hội tụ dữ liệu trên Nền tảng Quản lý giáo dục MISA EMIS

Nền tảng Quản lý giáo dục MISA EMIS giúp thu thập, quản lý mọi thông tin toàn diện về học sinh, giáo viên, cán bộ, cơ sở vật chất nhà trường. Các dữ liệu này được hội tụ tại một nơi trên trung tâm dữ liệu Cloud, từ đó sử dụng các công nghệ phân tích dữ liệu lớn/trí tuệ nhân tạo (Big Data/AI) để mô hình hóa và dự báo, hỗ trợ ra quyết định cho nhà trường và các cơ quan quản lý ngành giáo dục.
MISA EMIS đã kết nối để gửi và chia sẻ dữ liệu giáo dục đến Cơ sở dữ liệu giáo dục quốc gia. Bằng những thông tin này, lãnh đạo cấp tỉnh, thành phố, quận, huyện và quản lý cấp Phòng Giáo dục có thể đưa ra các điều chỉnh về phương thức, phương tiện giảng dạy cho nhà trường; đồng thời, Bộ Giáo dục và Đào tạo có thông tin để thống kê, phân tích, so sánh với các chuẩn ngành trong nước, khu vực và quốc tế. Từ đó đưa ra những quyết sách giúp cải tiến phương thức quản lý đào tạo của nền giáo dục quốc gia.

3. Nền tảng MISA FinGov giúp hội tụ dữ liệu trong ngành tài chính

Hiện nay, một đơn vị hành chính sự nghiệp riêng trong lĩnh vực tài chính phải sử dụng đồng thời nhiều phần mềm bao gồm kế toán, quản lý ngân sách, quản lý tài sản, quản lý tiền lương, quyết toán tài chính… làm cho thông tin bị phân tán, thiếu kết nối và gây khó khăn trong việc tổng hợp, thống kê theo yêu cầu quản lý tài chính của đơn vị cũng như toàn địa phương hoặc Bộ, ngành.

Mô hình hội tụ dữ liệu trên Nền tảng Quản trị tài chính Nhà nước MISA FinGov

Để giải quyết vấn đề này, MISA FinGov hợp nhất các nghiệp vụ quản trị tài chính Nhà nước trên một nền tảng. Dữ liệu từ mọi nghiệp vụ sẽ được tập trung và hội tụ vào cơ sở dữ liệu trên Cloud. Việc này không chỉ giúp đơn vị sử dụng thuận tiện mà còn giúp các bộ, ngành, địa phương có ngay Cơ sở dữ liệu tài chính liên thông từ trung ương đến các địa phương. Từ đó sử dụng các công nghệ phân tích dữ liệu lớn /trí tuệ nhân tạo (Big Data/AI) để mô hình hóa và dự báo hỗ trợ lãnh đạo đơn vị, địa phương, bộ ngành ra các quyết định một cách nhanh chóng, kịp thời.

4. Điều quan trọng nhất mà hội tụ dữ liệu mang lại là gì?

Đối với xã hội, các thống kê phân tích khi hội tụ dữ liệu sẽ mang lại lợi ích gì?
Với doanh nghiệp, những thống kê phân tích cho doanh nghiệp hiểu được chính các hoạt động của họ một cách tốt hơn, từ đó tối ưu chi phí, tối ưu hoạt động.
Ví dụ, những phân tích đầu tư sẽ vẽ ra cho doanh nghiệp quy luật kinh doanh để họ biết được nguyên do doanh số tăng/giảm, từ đó dự đoán được nhu cầu của thị trường để chuẩn bị hoạt động về tồn kho hàng hóa mà không bị động. Hoặc khi doanh nghiệp nắm được chỉ số tín dụng, chỉ số tín nhiệm của mình, có thể thông qua MISA kết nối được với các ngân hàng, tổ chức tài chính, tín dụng để hỗ trợ nhu cầu vay vốn mà không cần thế chấp một cách nhanh chóng. Đó là một trong những hệ quả tốt đẹp mà hội tụ dữ liệu mang lại cho doanh nghiệp.

Dữ liệu được phân tích giúp doanh nghiệp nắm được quy luật kinh doanh

Đối với tổ chức Nhà nước, các thống kê, phân tích về chi tiêu ngân sách giúp cho lãnh đạo địa phương, lãnh đạo Chính phủ biết được hiệu quả của hoạt động chi tiêu, đánh giá tình trạng thu – chi ngân sách có đang cân bằng không. Từ đó có những kiểm soát về chi tiêu ngân sách của chính quyền địa phương.
Trong lĩnh vực giáo dục, khi hội tụ dữ liệu phát triển thì chúng ta có thể phân tích được hiệu quả của công tác đào tạo, công tác đầu tư trong ngành giáo dục. Hoặc có thể dựa vào thống kê tình hình học sinh ở các cấp khác nhau để dự đoán được các kế hoạch đầu tư cho giáo dục trong tương lai. Chỉ có hội tụ dữ liệu cho chúng ta dữ liệu phân tích khoa học, kịp thời!
Trong giai đoạn sắp tới là giai đoạn khó khăn cho xã hội, Chính phủ và doanh nghiệp. Mỗi cán bộ nhân viên MISA phải nỗ lực nhiều lần để giải quyết khó khăn cho toàn xã hội. Đó là điều tốt nhất, tuyệt vời nhất để chúng ta đóng góp công sức, trí tuệ của mình cho sự phát triển của xã hội và cộng đồng.