Tin tức MISA đồng hành cùng Hiệp hội An ninh mạng Quốc gia tại...

MISA đồng hành cùng Hiệp hội An ninh mạng Quốc gia tại Hội thảo “Phòng, chống lừa đảo trên không gian mạng”

39

Ngày 13/5, Công ty Cổ phần MISA (MISA) tham dự Hội thảo “Phòng, chống lừa đảo trên không gian mạng” với vai trò là Uỷ viên Ban chấp hành Hiệp hội An ninh mạng Quốc gia (NCA) và có những cam kết trong việc đảm bảo an toàn trên không gian mạng.

Ông Nguyễn Xuân Hoàng – Phó Chủ tịch HĐQT MISA, Ban chấp hành NCA (thứ 3 từ bên trái sang), bà Đinh Thị Thúy – Tổng Giám đốc MISA (thứ 4 từ bên phải sang) cùng các đại diện thuộc Liên minh CYSEEX tham dự sự kiện.

Hội thảo “Phòng, chống lừa trên không gian mạng” do NCA tổ chức với sự bảo trợ của Cục An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Cục A05) Bộ Công an. Sự kiện góp phần tăng cường sự phối hợp của toàn xã hội trong đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật cũng như phương thức, thủ đoạn, hậu quả do hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản gây ra; nâng cao ý thức cảnh giác của người dân, doanh nghiệp trong phòng, chống lừa đảo trên không gian mạng.

Hội thảo có sự tham dự của Thượng tướng Lương Tam Quang, Thứ trưởng Bộ Công an, Chủ tịch NCA; Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Đức Long; Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi. Về phía MISA có sự tham dự của ông Nguyễn Xuân Hoàng – Ban chấp hành NCA, Phó Chủ tịch HĐQT MISA; bà Đinh Thị Thúy – Tổng Giám đốc MISA; ông Nguyễn Quang Hoàng – Giám đốc An ninh Thông tin cùng các cấp quản lý về hệ thống công nghệ tại công ty.

Phát biểu tại hội thảo, Thượng tướng Lương Tam Quang khẳng định, việc ngăn chặn, giảm thiểu thiệt hại do lừa đảo qua không gian mạng đang là vấn đề rất cấp thiết. Trên phương diện quốc tế, Liên hợp quốc và một số tổ chức cộng đồng cấp khu vực đang thúc đẩy mạnh mẽ hợp tác, phối hợp giữa các quốc gia nhằm thiết lập quy tắc chung để giảm thiểu nguy cơ. Đã có hơn 160 nước ban hành các chính sách mới nhằm tăng cường bảo vệ dữ liệu phòng, chống đánh cắp mã hóa, dữ liệu để lừa đảo đòi tiền chuộc.

Tại Việt Nam, trong năm 2023, các đối tượng tội phạm mạng liên tục thay đổi phương thức, thủ đoạn, triệt để lợi dụng công nghệ mới để tấn công, xâm nhập, lừa đảo quy mô lớn, gây thiệt hại lớn về kinh tế và ảnh hưởng xấu đến trật tự an toàn xã hội, đe dọa cuộc sống của người dân. Theo thống kê, tỷ lệ người dùng nhận tin nhắn, cuộc gọi lừa đảo là 73%. Đáng lưu ý, các đối tượng lừa đảo sử dụng nhiều phương thức, thủ đoạn phạm tội rất tinh vi, sử dụng công nghệ Deepface giả mạo người thân hoặc cơ quan chức năng gọi điện; kêu gọi đầu tư qua các sàn giao dịch ngoại hối, tiền ảo, chứng khoán. Đứng phía sau phần lớn các cuộc tấn công mạng là các tổ chức chuyên nghiệp, thậm chí là quân đội của các quốc gia. Mặt khác, để ứng phó được kịp thời trước các cuộc tấn công thì phải huy động được nguồn lực từ nhiều phía: doanh nghiệp, các đơn vị cung cấp dịch vụ ANTT, các đơn vị cung cấp dịch vụ Internet và dịch vụ hosting, đặc biệt là Cục ATTT với nhiệm vụ điều phối các hoạt động ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng,…

Trong bối cảnh đó, năm 2023, MISA đã khởi xướng và thành lập Liên minh An ninh Thông tin CYSEEX (viết tắt của từ Cyber Security Exercise) với mục đích ứng cứu, hỗ trợ các thành viên trong liên minh bị tấn công hoặc xảy ra sự cố ATTT. Đây cũng là diễn đàn chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm giúp các thành viên nâng cao năng lực ứng phó với những cuộc tấn công đánh cắp dữ liệu từ các kho dữ liệu được hình thành trong quá trình chuyển đổi số.

Lễ ký kết thành lập Liên minh CYSEEX.

Bên cạnh đó, liên minh thường xuyên tổ chức Tập trận ANTT để các thành viên rèn luyện kỹ năng thực chiến, tạo ra môi trường học tập và phát triển liên tục, giúp các đơn vị ngày càng tích luỹ thêm nhiều kinh nghiệm phòng, chống lừa đảo trên không gian mạng. Trong năm 2023, liên minh đã tổ chức 14 lần tập trận, với sự tham gia của 6 đơn vị, 17 hệ thống được tập trận, phát hiện 299 lỗ hổng, trong đó 2 lỗ hổng thực thi mã từ xa (Remote Code Execute) và chiếm quyền điều khiển hệ thống, 98 lỗ hổng mức nghiêm trọng, 67 mức Cao, 86 mức Trung bình, 46 mức Thấp.

Là doanh nghiệp công nghệ hàng đầu Việt Nam, đồng thời là đơn vị khởi xướng thành lập Liên minh CYSEEX, MISA cam kết sẽ hỗ trợ tích cực trong việc chia sẻ thông tin, kỹ năng phòng chống, lừa đảo trên không gian mạng, tiếp tục phát triển các công cụ và giải pháp bảo mật hiệu quả, phòng ngừa các rủi ro an ninh mạng từ xa. Đồng thời, góp phần nâng cao năng lực ATTT cho hệ thống thông tin của các doanh nghiệp, tổ chức và quốc gia, qua đó tạo nên một môi trường an toàn để các doanh nghiệp cùng nhau phát triển bền vững trong bối cảnh nhiều thách thức về ATTT mạng.