Tin tức “Doanh nghiệp không tạo dựng văn hóa thì chắc chắn không thể...

“Doanh nghiệp không tạo dựng văn hóa thì chắc chắn không thể dẫn dắt được thị trường”

29

Đây là nhận định của bà Đinh Thị Thúy – Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần MISA (MISA) tại Hội thảo “Tái tạo văn hóa doanh nghiệp trong kỷ nguyên AI để dẫn dắt thị trường” diễn ra vào ngày 23/04/2024 với sự tham dự của gần 1000 khách mời doanh nghiệp.

Hội thảo “Tái tạo văn hóa doanh nghiệp trong kỷ nguyên AI để dẫn dắt thị trường” thu hút gần 1000 khách mời doanh nghiệp tham dự.

Chương trình do Công ty Cổ phần MISA (MISA) và Elite PR School chủ trì tổ chức cùng sự tham gia đồng hành các đơn vị: ELSA Speak English, Action Coach, VNHR, CSMO và JCI Việt Nam. Chương trình có sự  tham gia của bà Đinh Thị Thúy – Tổng Giám đốc MISA và ông Nguyễn Đình Thành – Chuyên gia Truyền thông văn hoá, Co-founder Elite PR School đã mang đến những góc nhìn sâu sắc và giải đáp những trăn trở của các chủ doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) về vấn đề xây dựng văn hóa tổ chức trong bối cảnh AI phát triển mạnh mẽ. Với chủ đề giá trị, hội thảo đã thu hút gần 1000 CEO/Chủ doanh nghiệp, quản lý nhân sự và truyền thông tham dự.

Chia sẻ về cách hiểu đúng thuật ngữ “văn hóa doanh nghiệp”, chuyên gia Nguyễn Đình Thành cho biết:Văn hóa doanh nghiệp là điều mà các thành viên nhìn thấy, nghe thấytin tưởng vào”. Hiện nay, theo kết quả nghiên cứu, 80% các quản lý doanh nghiệp nhận định rằng văn hóa tổ chức đóng vai trò quan trọng cho sự thành công của tổ chức đó. Văn hóa có khả năng tăng sức cạnh tranh, tăng tính gắn kết, tối ưu hóa nguồn lực, phòng chống khủng hoảng, nâng giá trị doanh nghiệp và phát triển trọn vẹn cho các cá nhân. “Công ty nào có văn hóa doanh nghiệp mạnh thì giá trị cổ phiếu trên sàn chứng khoán chắc chắn cao”, chuyên gia Nguyễn Đình Thành nhận định.

Ông Nguyễn Đình Thành – Chuyên gia Truyền thông văn hoá, Co-founder Elite PR School chia sẻ về cách hiểu đúng thuật ngữ “văn hóa doanh nghiệp”.

Đồng tình với nhận định trên, bà Đinh Thị Thúy – Tổng Giám đốc MISA cho rằng: “Doanh nghiệp phát triển văn hóa thì chưa chắc dẫn dắt được thị trường, nhưng doanh nghiệp không tạo dựng văn hóa thì chắc chắn không thể dẫn dắt được thị trường”. Văn hóa sẽ là nền tảng để doanh nghiệp gây dựng đội ngũ, chiến lược và phát triển bền vững. Theo đó, bà Thúy đã chia sẻ về hành trình những người sáng lập và Ban lãnh đạo công ty phát triển văn hóa MISA với cốt lõi là tư tưởng phụng sự xã hội gắn liền với sự phát triển của cộng đồng. Nhờ tư tưởng cốt lõi ấy, MISA đã từng bước trở thành doanh nghiệp công nghệ hàng đầu Việt Nam cung cấp giải pháp chuyển đổi số giúp cá nhân, tổ chức thay đổi phương thức làm việc nhanh hơn, thông minh hơn và hiệu quả hơn.

Bà Đinh Thị Thúy – Tổng Giám đốc MISA chia sẻ về hành trình MISA xây dựng văn hóa doanh nghiệp để trở thành đơn vị dẫn đầu ngành hiện nay. 
Cốt lõi trong văn hóa MISA là tư tưởng phụng sự xã hội.

Có thể nói, văn hóa doanh nghiệp giống như một cơ thể sống, khi môi trường thay đổi thì văn hóa doanh nghiệp cũng thay đổi. Trước làn sóng công nghệ số với sự phát triển mạnh mẽ của AI, con người trong môi trường doanh nghiệp đã có sự biến đổi lớn từ tư duy, hành vi, ứng xử đến cách làm việc. Chẳng hạn, công nghệ đã xóa nhòa ranh giới không gian, thời gian cho các nhân sự, hỗ trợ nhân sự thực hiện nhanh chóng các nhiệm vụ của mình. Với những tác động hiện hữu này, doanh nghiệp cần phải điều chỉnh, thay đổi và “tái tạo” văn hóa tổ chức của mình để phù hợp với bối cảnh. Theo chuyên gia Nguyễn Đình Thành, cách để thay đổi văn hóa hiệu quả là bám sát triết lý “lấy người lao động làm trung tâm” (Employee Centric). Bởi những người lao động là người trực tiếp phục vụ khách hàng và tạo ra giá trị cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó, văn hóa doanh nghiệp phải đi đôi với truyền thông nội bộ. Nếu truyền thông nội bộ làm tốt, có khả năng tác động đến tư duy, thái độ của người lao động, nâng cao kỹ năng và kiến thức cho người lao động thì văn hóa doanh nghiệp sẽ ngày càng đi lên.

Cách để thay đổi văn hóa hiệu quả là bám sát triết lý “lấy người lao động làm trung tâm” (Employee Centric)

Chuyên gia Nguyễn Đình Thành cũng nhấn mạnh trong bối cảnh công nghệ phát triển như hiện nay, người làm truyền thông nội bộ cần sử dụng thuần thục các công cụ AI vào công việc. Tuy nhiên, đây chỉ là yếu tố bổ trợ, phần cốt yếu vẫn phải dựa vào bản thân các nhà truyền thông nội bộ. “Để truyền tải tốt văn hóa tổ chức đến các CBNV, người làm truyền thông nội bộ phải như một chính trị gia trong trong doanh nghiệp, có khả năng thấu cảm cao đối với các thành viên trong công ty. Truyền thông nội bộ là quá trình lặp đi lặp lại, đến khi không nhắc đến nữa mà nó vẫn được áp dụng thì thành văn hóa doanh nghiệp”, chuyên gia cho biết thêm.

Cùng chia sẻ về bí kíp để “tái tạo” văn hóa doanh nghiệp trong bối cảnh hiện nay, bà Đinh Thị Thúy – Tổng Giám đốc MISA cho biết: “Có 4 yếu tố cần chú trọng khi phát triển văn hóa doanh nghiệp bền vững, đó là định hướng chiến lược, quy trình, con người và công nghệ. Trong đó, ứng dụng công nghệ là yếu tố quan trọng khiến văn hóa làm việc của doanh nghiệp trở nên hiệu quả và thông minh hơn”.

Là một doanh nghiệp đi lên từ phát triển phần mềm đóng gói, MISA luôn đón đầu và thích nghi với những xu hướng công nghệ mới nhất của thế giới. Cụ thể, MISA ứng dụng toàn diện các sản phẩm tiện ích của AI vào công việc của từng bộ phận nhằm tiết kiệm thời gian và gia tăng năng suất. Theo đó, MISA đã áp dụng thành công các sản phẩm AI tiên tiến của thế giới như ChatGPT, POE, Sider AI… và các sản phẩm AI do chính công ty phát triển như MISA AMIS CRM, trợ lý trí tuệ nhân tạo AVA…

Ngoài ra, MISA cũng chủ trương ứng dụng công nghệ vào sản xuất các sản phẩm, dịch vụ như nền tảng quản trị doanh nghiệp hợp nhất MISA AMIS. Đây là giải pháp được phát triển theo mô hình hội tụ dữ liệu giúp quản trị mọi hoạt động cốt lõi của doanh nghiệp bao gồm tài chính – kế toán, marketing – bán hàng, quản trị nhân sự và điều hành. Trong đó, Bộ giải pháp quản trị nhân sự toàn diện MISA AMIS HRM (gồm các công cụ tuyển dụng, chấm công, thông tin nhân sự, BHXH, tiền lương,…)  và Bộ giải pháp MISA AMIS Văn phòng số (gồm mạng xã hội nội bộ, các công cụ quản lý quy trình, công việc, tài sản, ký tài liệu số,…) thuộc nền tảng đã và đang đồng hành cùng các doanh nghiệp nâng cao năng suất, cải thiện môi trường làm việc và kiến tạo văn hóa làm việc số. 

Các giải pháp của MISA đã và đang được hơn 270.000 doanh nghiệp và hộ kinh doanh tin dùng vì những hiệu quả mang lại như gia tăng năng suất, tiết kiệm chi phí và kiến tạo văn hóa làm việc số.

Bên cạnh phần chia sẻ của các diễn giả, hội thảo nhận về những câu hỏi thú vị của các khách mời xoay quanh các trường hợp thực tế từ chính doanh nghiệp. Với góc nhìn chuyên gia, các diễn giả đã đi sâu phân tích từng câu hỏi và đề ra những hướng giải quyết cho các bài toán thực tế của khách mời. 

Hội thảo “Tái tạo văn hóa doanh nghiệp trong kỷ nguyên AI để dẫn dắt thị trường” đã diễn ra thành công tốt đẹp, mang lại nhiều giá trị tri thức và kinh nghiệm xây dựng văn hóa doanh nghiệp cho người tham dự. Trong thời gian tới, MISA kỳ vọng sẽ tiếp tục mang tới những chương trình chia sẻ bổ ích, đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp giải quyết các bài toán về quản trị và vận hành tổ chức.