Tin tức MISA chia sẻ kinh nghiệm tăng cường hợp tác, thúc đẩy an...

MISA chia sẻ kinh nghiệm tăng cường hợp tác, thúc đẩy an toàn thông tin

231

Chiều 4/8/2023, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị MISA Nguyễn Xuân Hoàng đại diện công ty tham dự Hội thảo về An toàn thông tin với chủ đề “Tăng cường hợp tác, chia sẻ thông tin về An toàn, an ninh mạng giữa cơ quan, tổ chức nhà nước và doanh nghiệp”. Sự kiện do Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam (VNISA) phối hợp với Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) và Cơ quan An toàn thông tin Nhật Bản (NISC) tổ chức.

Hội thảo có sự tham dự của ông Phạm Anh Tuấn – Đại diện Cục An ninh thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông; ông Nguyễn Thanh Hưng – Chủ tịch VNISA; ông Junichi Sakaki – Cố vấn chính sách quốc tế – NISC; ông Yamazaki Hiroto – Cố vấn cấp cao về ATTT  – JICA cùng đại diện một số cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp công nghệ thông tin tại Việt Nam.

Tại buổi hội thảo, các chuyên gia đã phân tích, đánh giá hiện trạng, kết quả và định hướng về hoạt động hợp tác ASEAN – Nhật Bản đối với sự phát triển chính sách, thị trường, doanh nghiệp an toàn thông tin (ATTT) tại Việt Nam. Điểm nhấn của hội thảo là phần tọa đàm “Thúc đẩy hợp tác quốc tế góp phần nâng cao năng lực ATTT của tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam” với sự tham gia của Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị MISA Nguyễn Xuân Hoàng cùng các diễn giả là các nhà quản lý, chuyên gia có kinh nghiệm trong hợp tác quốc tế về ATTT.

Hội thảo về An toàn thông tin với chủ đề “Tăng cường hợp tác, chia sẻ thông tin về An toàn, an ninh mạng giữa cơ quan, tổ chức nhà nước và doanh nghiệp” thu hút sự tham gia của các chuyên gia đầu ngành về ATTT của Việt Nam và Nhật Bản

Chia sẻ về đóng góp của doanh nghiệp ATTT Việt Nam trong việc thúc đẩy hợp tác công-tư và hợp tác quốc tế trong ATTT, ông Nguyễn Xuân Hoàng cho biết: “MISA là một doanh nghiệp công nghệ, có sản phẩm chạy trên cloud và cũng từng gặp một số vấn đề về ATTT. Do vậy, MISA nhận thức rất sâu sắc về vấn để đảm bảo ATTT trước các hoạt động tấn công trên không gian mạng. Để tăng cường ATTT trên không gian mạng, MISA đã khởi xướng thành lập Liên minh CYSEEX (viết tắt của từ Cyber Security Exercise) để ứng cứu, hỗ trợ các thành viên trong liên minh khi bị tấn công hoặc xảy ra sự cố ATTT.  Bên cạnh đó, Liên minh CYCEEX đóng vai trò là một diễn đàn chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm giúp nâng cao năng lực trong việc phòng ngừa và ứng phó các sự cố về an toàn thông tin trên không gian mạng”.

Ông Nguyễn Xuân Hoàng – Phó Chủ tịch HĐQT MISA (thứ hai từ trái sang) chia sẻ tại tọa đàm “Thúc đẩy hợp tác quốc tế góp phần nâng cao năng lực ATTT của tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam”

Theo đó, Liên minh CYSEEX có sự tham gia của các doanh nghiệp công nghệ hàng đầu Việt Nam bao gồm: Công ty CP MISA (MISA), Tập đoàn Bảo Việt (Bảo Việt), Tổng công ty Giải pháp doanh nghiệp Viettel (Viettel Solutions), Công ty CP Phần mềm Bravo (Bravo), Công ty CP Công nghệ Sapo (Sapo), Công ty CPĐT Thương mại và Phát triển Công nghệ (FSI).  

Sau khi thành lập, Liên minh CYSEEX đã thường xuyên tổ chức các buổi tập trận với tên gọi Tập trận CYSEEX. Đây là hoạt động thực chiến giúp nâng cao năng lực và nguồn lực cho toàn bộ các thành viên trong liên minh.

Tính riêng năm 2023, từ đầu năm đến hiện tại, Liên minh CYSEEX đã 9 lần tổ chức tập trận ATTT với sự tham dự của MISA, Viettel Solutions, Tập đoàn Bảo Việt, Sapo, CyberZ, Bravo, FSI. Các chương trình tập trận đã giúp các thành viên trong Liên minh kiểm tra khả năng ứng phó của đơn vị tập trận khi có các tình huống tấn công từ phía bên ngoài. Bên cạnh đó, đội ngũ ANTT, QTHT của mỗi đơn vị có cơ hội được học hỏi, nâng cao năng lực về tấn công và khả năng xây dựng hệ thống phòng thủ. Đặc biệt, đây cũng là dịp để kiểm tra công tác phối hợp ATTT của đơn vị với các tổ chức chuyên môn về ATTT khi có tình huống tấn công mạng xảy ra.

“Mô hình Liên minh CYSEEX được Cục ATTT, Bộ Thông tin và Truyền thông đánh giá cao và khuyến khích nhân rộng hơn nữa tại Việt Nam. MISA hy vọng sau hội thảo này sẽ có nhiều hơn nữa các đơn vị đăng ký tham gia để cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm, kỹ năng, công cụ nhằm đảm bảo an toàn thông tin cho doanh nghiệp, tổ chức và quốc gia của mình”, ông Nguyễn Xuân Hoàng chia sẻ.

Ông Nguyễn Xuân Hoàng – Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị MISA chia sẻ về kinh nghiệm hợp tác, thúc đẩy ATTT thông qua mô hình Liên minh CYSEEX do MISA và một số doanh nghiệp CNTT đang hợp tác triển khai

Với sự đầu tư nghiêm túc về cả quy mô và chất lượng chương trình, Tập trận CYSEEX luôn mang đến nhiều cơ hội diễn tập chất lượng, hiệu quả, bám sát mục tiêu nâng cao năng lực trong việc phòng ngừa và ứng phó các sự cố về an toàn thông tin trên không gian mạng mà Liên minh CYSEEX hướng tới.

Để nâng cao năng lực ATTT, ông Nguyễn Xuân Hoàng nhấn mạnh thêm, bên cạnh việc đầu tư ngân sách, nhân lực thì cần chú trọng việc nâng cao nhận thức về ATTT cho cả các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ và người dùng tại Việt Nam.

Bên cạnh vấn đề nâng cao ATTT, tọa đàm cũng thảo luận về vấn đề bảo vệ thông tin và dữ liệu cá nhân. Ở góc độ là nhà cung cấp sản phẩm CNTT cho 250.000 khách hàng doanh nghiệp và 3,5 triệu khách hàng cá nhân, ông Hoàng khẳng định tại MISA việc bảo vệ dữ liệu khách hàng là một vấn đề được công ty đặc biệt chú trọng và luôn tập trung đầu tư mọi nguồn lực để bảo vệ an toàn nhất cho dữ liệu khách hàng của mình.

Thông qua buổi tọa đàm, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị MISA Nguyễn Xuân Hoàng bày tỏ mong muốn các doanh nghiệp Nhật Bản có thể chia sẻ thêm các kinh nghiệm về đảm bảo ATTT của Nhật Bản để các doanh nghiệp Việt Nam tham khảo và áp dụng cho đơn vị mình.

Các chuyên gia ATTT Việt Nam và Nhật Bản đã chia sẻ rất nhiều kiến thức, kinh nghiệm quý giá để tăng cường hợp tác, thúc đẩy ATTT trong nước và quốc tế

Với rất nhiều kiến thức và kinh nghiệm được các chuyên gia chia sẻ, Hội thảo An toàn thông tin thực sự là cầu nối giữa các tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản, đề xuất những hoạt động hợp tác thiết thực, hiệu quả trong lĩnh vực ATTT giữa Việt Nam và các nước ASEAN, Nhật Bản.